85/18 ĐX 037 P.Phú Mỹ, Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương. 0906.313.246

Xử lý nước thải chi phí thấp - Ứng dụng công nghệ DEWATS xử lý nước thải chăn nuôi MOITRUONGCMS

Print Friendly and PDF

MOITRUONGCMS đã nghiên cứu và ứng dụng thành công các công nghệ tiến tiến, có chi phí đầu tư thấp, thân thiện với môi trường. Trong bài viết này chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc công nghệ xử lý nước thải DEWATS ứng dụng xử lý nước thải chăn nuôi heo.
Thành phần, tính chất nước thải chăn nuôi:

Nước thải chăn nuôi là một trong những loại nước thải có nồng độ ô nhiễm cao, đặc biệt là BOD, COD, nito, phospho và sinh vật gây bệnh. Các thông số ô nhiễm đặc trưng của nước thải chăn nuôi được thể hiện trong bảng sau:

Bảng 1: Thành phần, tính chất nước thải chăn nuôi

STT Thành phần
1 pH
2 BOD5
3 COD
4 Tổng chất rắn lơ lửng
5 Tổng Nitơ
6 Tổng Photpho
7 Tổng Coliforms

(Nguồn: Khoa môi trường - Đại học Bách khoa Tp. HCM 2009)

Giới thiệu công nghệ DEWATS:

DEWATS là chữ viết tắt của “Decentralized Wastewater Treatment Systems” – “Hệ thống xử lý nước thải phi tập trung”. DEWATS được hiểu là một cách tiếp cận kỹ thuật nhằm áp dụng và phổ biến hàng loạt, chứ không đơn thuần dừng lại ở việc giới thiệu về một loại hình công nghệ.

Công nghệ xử lý nước thải phi tập trung

 

Hình 1: Công nghệ xử lý nước thải phi tập trung (Dewats)

Việc áp dụng DEWATS chủ yếu dựa trên nguyên tắc chi phí đầu tư, vận hành và bảo dưỡng thấp vì các công đoạn quan trọng nhất của hệ thống đều vận hành theo cơ chế tự chảy, không hề tiêu tốn năng lượng.

DEWATS sử dụng loại hình công nghệ đặc trưng với giá thành thấp bởi vì tất cả các vật liệu dùng trong xây dựng đều sẵn có tại địa phương.

Nếu bỏ qua các công đoạn tiền xử lý bằng phương pháp hóa học cần thiết đối với nguồn nước thải công nghiệp, thì DEWATS chỉ bao gồm bốn giai đoạn xử lý cơ bản sau và chúng được kết hợp với nhau tùy theo yêu cầu thực tế:

• Xử lý sơ bộ: quá trình lắng và tuyển nổi;

• Xử lý kị khí bậc hai trong các bể có lớp đệm cố định: có thể là bể vận hành theo nguyên lý ngược dòng hoặc bể lọc kị khí;

• Xử lý hiếu khí bậc ba bằng bể lọc thấm qua có trồng lau, sậy bên trên lớp vật liệu lọc;

• Xử lý hiếu khí bậc ba bằng các hồ ổn định.

Những ưu điểm của DEWATS:

• Có khả năng xử lý cả nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp;

• Chi phí đầu tư ban đầu thấp vì hầu như không dùng đến các thiết bị đắt tiền;

• Hệ thống có thể xử lý với năng suất lớn, thậm chí với lưu lượng dòng thải lên đến 1000 m3/ngày;

• Tất cả các hạng mục của hệ thống xử lý được thiết kế theo dạng hợp khối nhằm giảm tối đa diện tích xây dựng;

• Hệ thống xử lý hoàn toàn thích ứng được với những trường hợp dòng thải đầu vào dao động lớn;

• Các hạng mục được thiết kế và thi công kiên cố, đảm bảo tuổi thọ của công trình cao, giúp cho hệ thống hoạt động luôn ổn định;

• Công tác bảo dưỡng đơn giản;

• Công nghệ dùng trong DEWATS có khả năng đáp ứng để xử lý cho cả nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp.

• DEWATS hoạt động rất ổn định và có khả năng thích ứng được với những dao động lớn của dòng thải đầu vào;

• DEWATS không đòi hỏi công tác bảo dưỡng quá phức tạp.

Thuyết minh quy trình xử lý nước thải chăn nuôi

a) Mạng lưới thu gom nước thải:

Nước thải từ bể biogas chảy qua hồ sinh học ,sau đó được bơm vào hệ thống xử lý nước thải qua đường ống F 90.

b) Song chắn rác:

Song chắn rác được bố trí tại họng thu nước tập trung nước trước bể lắng để tách các tạp chất lớn ra khỏi nước thải trước khi chảy vào công trình xử lý.

c) Bể lắng kết hợp điều hòa lưu lượng và nồng độ:

Bể lắng có tác dụng loại bỏ các chất rắn lơ lửng có thể lắng được, phân hủy cặn lắng, đồng thời bể có tác dụng điều hoà lưu lượng cũng như nồng độ chất bẩn trong nước thải.

Hiệu suất xử lý theo SS đạt khoảng 30%.

d) Bể phản ứng kị khí có các vách ngăn mỏng và ngăn lọc kị khí (BASTAF)

Trong bể xử lý kỵ khí với các vách ngăn mỏng dòng hướng lên và ngăn lọc kỵ khí BASTAF, nước thải đi qua bể theo chiều zích zắc nhờ các vách ngăn và các ống hướng dòng đặt trong bể. Trong các ngăn có dòng hướng lên (2 – 4 ngăn nối tiếp), nước thải đi xuyên qua lớp bùn đáy bể. Các vi khuẩn kỵ khí, có rất nhiều trong lớp bùn cặn đáy bể, sẽ hấp thụ, phân huỷ các chất hữu cơ có trong nước thải, đồng thời cặn cũng được giữ lại và phân huỷ. Các vách ngăn cũng cho phép tăng hệ số sử dụng thể tích bể, tránh các vùng nước chết.

Các ngăn lọc kỵ khí được bố trí ở cuối bể (2 – 4 ngăn nối tiếp) tiếp tục xử lý các chất lơ lửng và hữu cơ còn trong nước thải nhờ quần thể vi sinh vật kị khí hình thành và sinh trưởng trong lớp màng vi sinh vật xung quanh các hạt vật liệu lọc, nhờ vậy nước thải được làm sạch, và ngăn bùn cặn không bị trôi ra ngoài theo nước. Mô hình này yêu cầu quản lý vận hành rất đơn giản, không phải dùng đến các thiết bị, máy móc, hóa chất, không tốn điện năng. Từ ba đến năm năm một lần, tuỳ theo tải lượng chất bẩn đầu vào, bùn trong bể được hút định kỳ qua các ống hút bùn. Nắp bể được đậy bằng các tấm đan nên cho phép tiếp cận và bảo dưỡng sửa chữa một cách đơn giản khi có sự cố.

Các công trình đó xây dựng và sử dụng với công nghệ BASTAF để xử lý nước thải sinh hoạt cho phép đạt hiệu suất tốt, ổn định. 

Hiệu suất xử lý trung bình theo hàm lượng cặn lơ lửng SS, COD, BOD5 đạt khoảng 80%. 

 e) Bãi lọc ngầm trồng cây dòng chảy ngang

Để xử lý triệt để các chất hữu cơ, cặn lơ lửng còn trong nước thải, cũng như loại bỏ các chất dinh dưỡng và tiêu diệt các mầm bệnh, nước thải sau bể BASTAF được đi qua bãi lọc ngầm trồng cây (constructed wetland - CW).

Bãi lọc trồng cây được biết đến trên Thế giới như một giải pháp công nghệ xử lý nước thải trong điều kiện tự nhiên, thân thiện với môi trường, cho phép đạt hiệu suất cao, chi phí thấp và ổn định, đồng thời góp phần làm tăng giá trị đa dạng sinh học, cải tạo cảnh quan môi trường sinh thái của khu vực.

Các vi sinh vật có trong lớp vật liệu lọc, trong nước và đặc biệt là ở bộ rễ của cây sẽ sử dụng ôxy (được cung cấp nhờ bộ rễ của thực vật và qua quá trình khuyếch tán ôxy trong không khí vào nước) để ôxi hoá các chất hữu cơ, cũng như oxy hóa amôni thành nitrit rồi nitrat. Quá trình hiếu khí này chỉ diễn ra ở khoảng 15-20 cm lớp vật liệu bên trên của bãi lọc. Càng xuống sâu lượng ôxi hòa tan càng giảm, khi đó sẽ diễn ra các quá trình ổn định cặn tích lũy và khử nitrat của nước thải trong điều kiện yếm khí. Photpho được tách khỏi nước thải nhờ quá trình hấp thụ, chuyển hóa của cây trồng, vi sinh vật, cũng như quá trình hấp phụ các muối bởi vật liệu lọc trong bãi lọc.

Ngoài ra, nước thải sau quá trình xử lý kị khí trong bể BASTAF vẫn còn mùi và trong nước vẫn tồn tại các vi sinh vật gây bệnh, trứng giun sán,… Vì vậy, khi cho dòng nước thải chảy qua bãi lọc sẽ có tác dụng khử mùi của nước, hơn nữa các vi sinh vật và động vật bậc thấp có trong đất, nước sẽ tiêu diệt hầu hết các vi sinh vật gây bệnh, trứng giun sán.

Nếu vận hành tốt, hiệu suất xử lý SS, BOD5, coliform trong phân của hệ thống gần như triệt để, hiệu suất khử nitơ khoảng 50%, phospho khoảng 70- 95%.

Nước thải sau khi qua công trình bãi lọc sinh học sẽ được châm hóa chất khử trùng Clorine trên mương dẫn nước nhằm loại bỏ các vi sinh vật gây bệnh có trong nướ c thải.   Nước thải sau xử lý đạt QCVN 40/2011/BTNMT cột B.

Để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất trong việc lựa chọn sản phẩm, vui lòng liên hệ:

 Hotline: 0906.313.246

 Email: moitruongcms@gmail.com

 Rất mong nhận được sự quan tâm và hợp tác của Quý công ty!

Print Friendly and PDF

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin mới hơn

Xử lý nước thải chi phí thấp - Ứng dụng công nghệ Wetland

Xử lý nước thải chi phí thấp - Ứng dụng công nghệ Wetland

Xử lý nước thải chi phí thấp ứng dụng công nghệ wetland, việc sử dụng thực vật để xử lý nước thải đang được ứng dụng cao

Các biện pháp xử lý nước thải chăn nuôi hiệu quả nhất hiện nay

Các biện pháp xử lý nước thải chăn nuôi hiệu quả nhất hiện nay

Nước thải chăn nuôi nếu không xử lý kịp thời, đúng cách không chỉ gây hại đến sự sinh trưởng của vật nuôi mà còn gây ra các vấn đề môi trường như ô...

thi công xử lí nước thải

thi công xử lí nước thải

DHG technology là đơn vị chuyên thi công xử lý nước thải chúng tôi chuyên thi công lắp đặt vận hành cải tạo hệ thống xử lý nước thải

Ưu - nhược hệ thống xử lý nước thải chi phí thấp

Ưu - nhược hệ thống xử lý nước thải chi phí thấp

Hệ thống xử lý nước thải chi phí thấp bao gồm những nội dung gì mời bạn tham khảo qua bài viết này nhé

Xử lí chất thải bằng công nghệ biogas?

Xử lí chất thải bằng công nghệ biogas?

Để có thể phát triển việc chăn nuôi bền vững thì thời gian vừa qua bà con nông dân đã áp dụng nhiều giải pháp. Có thể nói giải pháp sử dụng công nghệ...

QUY TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI CHO MỘT HỆ THỐNG XỬ LÝ THÔNG THƯỜNG

QUY TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI CHO MỘT HỆ THỐNG XỬ LÝ THÔNG THƯỜNG

quy trình xử lý nước thải thông thường được xử lý theo 5 công đoạn: xử lý sơ cấp, xử lý phân hủy sinh học trong điều kiện kỵ khí, xử lý phân hủy...

Xử lý nước thải cao su

Xử lý nước thải cao su

XỬ LÝ NƯỚC THẢI CAO SU

Thiết kế thi công hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm

Thiết kế thi công hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm

Trong quy trình công nghệ ngành dệt nhuộm có khoảng 88% lượng nước được sử dụng sẽ được thải ra dưới dạng nước thải, 12% còn lại bay hơi.Nhìn chung,...

XỬ LÝ NƯỚC THẢI NGÀNH GIẤY

XỬ LÝ NƯỚC THẢI NGÀNH GIẤY

Công nghiệp sản xuất giấy là một trong những ngành công nghiệp được hình thành và phát triển từ rất lâu! Cùng với sự phát triển của khoa học – kỹ...

3 phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt hiệu quả nhất

3 phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt hiệu quả nhất

Mục đích của việc xử lý nước thải sinh hoạt là loại bỏ các tạp chất nhiễm bẩn, làm sạch nước để có thể đưa nước vào nguồn tiếp nhận hoặc tái sử dụng....

Đồ án thiết kế hệ thống xử lý nước cấp 12000 m3/ngày đêm

Đồ án thiết kế hệ thống xử lý nước cấp 12000 m3/ngày đêm

Chương 1: TỔNG QUAN VỀ NƯỚC NGẦM1.1.Giới thiệu về nước ngầm1.2. Đặc điểm, thành phần và tính chất của nguồn nước ngầm1.2.1. Đặc trưng của nguồn nước...

Hạt nhựa trao đổi ion - Cation - Anion

Hạt nhựa trao đổi ion - Cation - Anion

Ưu điểm vượt trội của hạt trao đỏi ion AlamoSản xuất theo tiêu chuẩn Mỹ - được kiểm nghiệm để sử dụng trong nhiều lĩnh vực.

BỂ PHẢN ỨNG SINH HỌC HIẾU KHÍ – AEROTANK

BỂ PHẢN ỨNG SINH HỌC HIẾU KHÍ – AEROTANK

Chuổi công nghệ xử lý vi sinh hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn Bể phản ứng sinh học hiếu khí – Aerotank

XỬ LÝ NITO TRONG NƯỚC THẢI VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP

XỬ LÝ NITO TRONG NƯỚC THẢI VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP

Các phương pháp xử lý Nito trong nước thải.

PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NITO TRONG NƯỚC

PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NITO TRONG NƯỚC

Có nhiều phương pháp xử lý Nito trong nước thải. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng, nên không thể nói phương pháp nào là tốt nhất

CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI MÍA ĐƯỜNG

CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI MÍA ĐƯỜNG

Bên cạnh sự phát triển của ngành mía đường cũng phải chú ý đến sự ô nhiễm do chất thải ngành mía đường mang lại đặc biệt là nước thải. Nước thải của...

XỬ LÝ NƯỚC RỈ RÁC

XỬ LÝ NƯỚC RỈ RÁC

Xử lý nước rỉ rác hiện nay giá một mét khối nước thải nước rỉ rác trung bình từ 82.000 - 120.000 (bãi rác Nam Sơn - Hà Nội). Giá thành cao như vậy...

Công nghệ tuyển nổi khí hòa tan DAF (Dissolved air floatation) 

Công nghệ tuyển nổi khí hòa tan DAF (Dissolved air floatation) 

chúng tôi giới thiệu đến quý khách hàng ” Ứng dụng công nghệ tuyển nổi khí hòa tan (DAF) trong xử lý nước thải”

VI SINH VẬT TRONG QUÁ TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI

VI SINH VẬT TRONG QUÁ TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI

Nhu cầu về nước ngày càng tăng, lượng nước công nghiệp cũng như nước sinh hoạt thải ra ngày càng nhiều, đã và đang gây ô nhiễm đáng kể đến nước bề mặt...

Tin cũ hơn

THIẾT KẾ HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI SINH HOẠT ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ AAO

THIẾT KẾ HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI SINH HOẠT ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ AAO

Công ty Môi trường CMS chuyên tư vấn thiết kế, xây dựng, lắp đặt, bảo trì hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt. Công ty có đội ngũ kỹ thuật chuyên sâu...

Xử lý nước thải ngành sản xuất thuốc trừ sâu hóa học

Xử lý nước thải ngành sản xuất thuốc trừ sâu hóa học

Nước thải thuốc trừ sâu là một trong số các nguồn thải độc hại. Tại các công ty sản xuất thuốc trừ sâu, lượng nước thải này không nhiều nhưng độc tính...

xử lý nước thải bệnh viện

xử lý nước thải bệnh viện

Xử lý nước thải bệnh viên để ytanhs i hàm lượng chất ô nhiễm cao, có các vi trùng, vi khuẩn gây bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm như thương hàn,...

THIẾT KẾ THI CÔNG HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI BỘT CÁ

THIẾT KẾ THI CÔNG HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI BỘT CÁ

Khí thải từ lò sấy cá (ở dạng hơi nước với độ ẩm lên tới 90% và các loại khí độc hại như NH3, H2S, Mercaptan, các amin hữu cơ…) đầu tiên được quạt hút...

VI SINH TRONG XỬ LÝ NƯỚC THẢI

VI SINH TRONG XỬ LÝ NƯỚC THẢI

Phương pháp xử lý nước thải bằng công nghệ sinh học được ứng dụng để xử lý các chất hữu cơ hoà tan có trong nước thải cũng như một số chất ô nhiễm vô...

Xử lý nước thải sản xuất thủy tinh

Xử lý nước thải sản xuất thủy tinh

Thủy tinh xuất hiện từ rất lâu, khoảng 2000 năm trước công nguyên. Nhưng vẫn chưa xác định rõ nguồn gốc thủy tinh là từ đâu. Với những nền cổ xưa, sản...

HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI SẢN XUẤT DƯỢC PHẨM

HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI SẢN XUẤT DƯỢC PHẨM

Hệ thống xử lý nước thải trong sản xuất dược phẩm thường bao gồm các công nghệ như kết tủa hóa học, nổi bọt, lọc cát, lọc than hoạt tính, phản ứng...

Xử lý nước thải sản xuất gạch men

Xử lý nước thải sản xuất gạch men

Gốm sứ được định nghĩa là sản phẩm làm từ vật liệu vô cơ, có đặc tính phi kim loại được xử lý ở nhiệt độ cao trong một số giai đoạn sản xuất. Sản xuất...

Xử lý nước thải đúc đồng và Công nghệ xử lý nước thải

Xử lý nước thải đúc đồng và Công nghệ xử lý nước thải

Đúc là phương pháp chế tạo sản phẩm bằng cách nấu chảy kim loại, rót kim loại lỏng vào khuôn có hình dạng nhất định, sau khi kim loại hóa rắn trong...

CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI SBR

CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI SBR

SBR ( Sequencing batch reactor ) Công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt bằng công nghệ phản ứng sinh học theo mẻ, Được giới thiệu là Giải pháp xử lý nước...

Xử lý nước thải phòng khám đa khoa

Xử lý nước thải phòng khám đa khoa

Xử lý nước thải phòng khám đa khoa tại Bình DươngCông ty môi trường CMS chuyên tư vấn, thiết kế, thi công các hệ thống xử lý nước thải phòng khám đa...

Tư vấn, hỗ trợ Quý Khách Hàng 24/7

Khách hàng tiêu biểu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây