85/18 ĐX 037 P.Phú Mỹ, Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương. 0906.313.246

Báo Cáo Hóa Chất Hàng Năm cho doanh nghiệp

Print Friendly and PDF

Tại sao doanh nghiệp phải viết báo cáo hóa chất hàng năm

Việc viết báo cáo hóa chất hàng năm cho doanh nghiệp là một phần quan trọng trong quá trình kiểm soát và quản lý các hoạt động liên quan đến hóa chất. Báo cáo này giúp đánh giá tình hình sử dụng hóa chất của doanh nghiệp, xác định rủi ro và các biện pháp để ngăn chặn sự cố xảy ra.

Để viết báo cáo hóa chất hàng năm, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế và các quy trình, định mức và hướng dẫn của doanh nghiệp.

Nội dung của báo cáo bao gồm các thông tin chính sau:

  1. Thông tin về tình hình sử dụng hóa chất: Số lượng và loại hóa chất sử dụng trong năm, mức độ sử dụng, cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương pháp xử lý hóa chất đã sử dụng.

  2. Đánh giá tình hình an toàn sử dụng hóa chất: Bao gồm các thang đo các chỉ tiêu liên quan đến an toàn của môi trường lao động, như cường độ ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, sự phức tạp của quá trình sử dụng, đánh giá rủi ro và đưa ra các biện pháp phòng ngừa.

  3. Thực hiện các quy định pháp luật và các tiêu chuẩn an toàn: Các hoạt động của doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định pháp luật về hóa chất và an toàn lao động. Báo cáo cần đánh giá và đưa ra các biện pháp để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và các tiêu chuẩn an toàn.

  4. Thông tin về đào tạo và kiểm tra năng lực: Đánh giá năng lực của nhân viên trong việc sử dụng hóa chất, đào tạo an toàn và hiểu biết về các quy định tài liệu về hóa chất.

  5. Định hướng phát triển trong tương lai: Dựa trên những thông tin đã đánh giá được, báo cáo sẽ đưa ra những định hướng phát triển, cải tiến và đưa ra các biện pháp để cải thiện việc sử dụng hóa chất của doanh nghiệp trong tương lai.

Việc viết báo cáo hóa chất hàng năm là một quá trình quan trọng để đảm bảo an toàn khi sử dụng hóa chất và đưa ra các quyết định trong việc phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro.

Quy định của Chính phủ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất.

Theo đó, Chủ đầu tư dự án sản xuất, kinh doanh, cất giữ và sử dụng hóa chất phải xây dựng Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất (gọi tắt là Biện pháp) trước khi dự án chính thức đưa vào hoạt động và ra quyết định ban hành Biện pháp. Đối với các dự án đã được đưa vào hoạt động trước khi Nghị định có hiệu lực thi hành mà chưa có Biện pháp, chủ cơ sở phải xây dựng Biện pháp trong vòng 01 (một) năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

 
   

Điểm mới khác tại Nghị định đáng lưu ý đó là quy định về huấn luyện an toàn hóa chất. Theo Điều 31 tại Nghị định này, hoạt động huấn luyện an toàn hóa chất có thể được tổ chức riêng hoặc kết hợp với các hoạt động huấn luyện an toàn khác được pháp luật quy định. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong việc tổ chức huấn luyện và không gây chồng chéo về huấn luyện an toàn hóa chất.

Quy định về khai báo hóa chất cũng có quy định mới, cụ thể: Tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất phải khai báo có trách nhiệm khai báo hóa chất sản xuất trong năm thông qua chế độ báo cáo hàng năm quy định tại Điều 36 của Nghị định này (hiện tại là khai báo cho Sở Công Thương); Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hóa chất thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu trước khi thông quan qua Cổng thông tin một cửa quốc gia (hiện tại là khai báo cho Cục Hóa chất)

Một số nội dung chính tại Nghị định:

Nghị định này quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất về: Yêu cầu chung để đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất; hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp; điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp; điều kiện sản xuất, kinh doanh tiền chất công nghiệp; hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu tiền chất công nghiệp.

Nghị định cũng quy định chi tiết về hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp; hóa chất cấm, hóa chất độc; kế hoạch, biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất; khoảng cách an toàn đối với cơ sở hoạt động hóa chất nguy hiểm; phân loại hóa chất, phiếu an toàn hóa chất; khai báo hóa chất, thông tin về hóa chất; huấn luyện an toàn với hóa chất.

Trong đó, về yêu cầu chung để đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất, đối với nhà xưởng, kho chứa, nhà xưởng phải đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, phù hợp với tính chất, quy mô và công nghệ sản xuất, lưu trữ hóa chất.

Nhà xưởng, kho chứa phải có lối, cửa thoát hiểm, lối thoát hiểm phải được chỉ dẫn rõ ràng bằng bảng hiệu, đèn báo và được thiết kế thuận lợi cho việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp khẩn cấp.

Đối với bồn chứa ngoài trời phải xây đê bao hoặc các biện pháp kỹ thuật khác để đảm bảo hóa chất không thoát ra ngoài môi trường khi xảy ra sự cố hóa chất và có biện pháp cháy nổ, chống sét...

Về bao bì, vật chứa, Nghị định yêu cầu bao bì phải đảm bảo kín, chắc chắn, có độ bền chịu được tác động của hóa chất, thời tiết và các tác động thông thường khi bốc, xếp, vận chuyển. Bao bì đã qua sử dụng phải bảo quản riêng. Trước khi nạp hóa chất, cơ sở thực hiện nạp phải kiểm tra bao bì, vật chứa hóa chất, làm sạch bao bì đã qua sử dụng để loại trừ khả năng phản ứng, cháy nổ khi nạp hóa chất. Các vật chứa, bao bì đã qua sử dụng nhưng không sử dụng lại được phải được thu gom, xử lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Vật chứa, bao bì chứa đựng hóa chất phải có nhãn ghi đầy đủ các nội dung theo quy định về ghi nhãn hóa chất. Nhãn của hóa chất phải đảm bảo rõ, dễ đọc và có độ bền chịu được tác động của hóa chất, thời tiết và các tác động thông thường khi bốc, xếp vận chuyển.

Hoạt động san chiết, đóng gói hóa chất phải được thực hiện tại địa điểm đảm bảo các điều kiện về phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật có liên quan.

Thiết bị san chiết, đóng gói hóa chất phải đạt yêu cầu chung về an toàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành. Máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và thiết bị đo lường thử nghiệm phải được kiểm định, hiệu chuẩn, hiệu chỉnh, bảo dưỡng theo quy định hiện hành về kiểm định máy móc, thiết bị.

Bao bì, vật chứa và nhãn hóa chất sau khi san chiết, đóng gói phải đáp ứng yêu cầu quy định; người lao động trực tiếp san chiết, đóng gói hóa chất phải được huấn luyện về an toàn hóa chất.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 11 năm 2017. 

Chi tiết Nghị định 113/2017/NĐ-CP tại đây 

Print Friendly and PDF

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin mới hơn

Các bước lập hồ sơ xin giấy phép xả nước thải vào nguồn nước

Các bước lập hồ sơ xin giấy phép xả nước thải vào nguồn nước

Đối tượng lập hồ sơ xả nước thải vào nguồn nướcCác tổ chức, cá nhân sản xuất, thương mại dịch vụ, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư, tòa nhà...

hồ sơ xin giấy phép khai thác nước ngầm

hồ sơ xin giấy phép khai thác nước ngầm

Lập hồ sơ xin giấy phép khai thác nước ngầm được Công ty môi trường CMS tư vấn miễn phí thủ tục, quy trình thực hiện và chi phí trọn gói hồ sơ xin...

CÔNG NGHỆ IFAS TRONG HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI SINH HOẠT

CÔNG NGHỆ IFAS TRONG HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI SINH HOẠT

Công nghệ IFAS (Intergrated fixed film activated sludge): Là công nghệ kết hợp đồng thời hai kỹ thuật xử lý bằng vi sinh: một là, kỹ thuật vi sinh...

Doanh nghiệp bị xử phạt không có giấy phép môi trường

Doanh nghiệp bị xử phạt không có giấy phép môi trường

Quy định về xử phạt nếu không có giấy phép môi trường? Doanh nghiệp không làm giấy phép môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Xử phạt doanh nghiệp...

CÁC LOẠI GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG THÀNH PHẦN

CÁC LOẠI GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG THÀNH PHẦN

Giấy phép môi trường, đây là một sự cải cách hành chính chưa từng có khi 7 nội dung trước đây được đưa vào 1 giấy phép môi trường giúp cho các doanh...

Dịch vụ lập Tư vấn hồ sơ môi trường cho doanh nghiệp

Dịch vụ lập Tư vấn hồ sơ môi trường cho doanh nghiệp

Hồ sơ môi trường là hồ sơ không thể thiếu đối với doanh nghiệp, trong khi các doanh nghiệp thường tập trung vào hoạt động sản xuất và kinh doanh của...

HƯỚNG DẪN NỘI DUNG BÁO CÁO XẢ NƯỚC THẢI VÀO NGUỒN NƯỚC

HƯỚNG DẪN NỘI DUNG BÁO CÁO XẢ NƯỚC THẢI VÀO NGUỒN NƯỚC

Dưới đây là nội dung báo cáo xả thải vào nguồn nước của công ty chúng tôi gửi đến các bạn:

Tổng quan giấy phép xả thải vào nguồn nước

Tổng quan giấy phép xả thải vào nguồn nước

Theo nghị định số 201/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật tài nguyên nước.Tại khoản 1 điều 15 của bộ luật quy định tài nguyên...

Vận hành thử nghiệm & xác nhận hoàn thành ĐTM

Vận hành thử nghiệm & xác nhận hoàn thành ĐTM

Đối với các dự án thuộc đối tượng phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường, các thủ tục pháp lý tiếp theo sẽ là “Kế hoạch vận hành thử nghiệm các...

Đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường

Đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường

Đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường sẽ được thể hiện qua bài viết

Đồ án xử lý nước thải bia rượu 300m3/ngày đêm

Đồ án xử lý nước thải bia rượu 300m3/ngày đêm

HƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ NGÀNH BIA VÀ QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT BIA1.1.       TỔNG QUAN VỀ NGÀNH BIA1.1.1. Tình hình sản xuất, tiêu thụ bia trên thế giới1.1.2....

tư vấn đăng kí sổ chủ nguồn thải

tư vấn đăng kí sổ chủ nguồn thải

Sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại là hồ sơ môi trường mà các cá nhân, tổ chức sở hữu hoặc điều hành các tổ chức kinh doanh, dịch vụ có phát sinh...

Hướng dẫn lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ.

Hướng dẫn lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ.

Báo cáo giám sát môi trường định kỳ là gì? Vì sao phải lập báo cáo giám sát môi trường đình kỳ?Để trả lời câu hỏi này chúng tôi, công ty môi trường...

Lập đề án bảo vệ MT

Lập đề án bảo vệ MT

Đề án bảo vệ môi trường đơn giản là loại hồ sơ môi trường được đưa ra để khắc phục hậu quả do những cơ sở, doanh nghiệp chưa lập kế hoạch bảo vệ môi...

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ NGUỒN NƯỚC

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ NGUỒN NƯỚC

Một số câu hỏi thường gặp về nguồn nước như nước thải nước ô nhiễm xử lý nước như thế nào sẽ được chúng tôi cập nhật tất cả trong bài viết này.

Tư vấn lập kế hoạch bảo vệ môi trường cơ sở giết mổ

Tư vấn lập kế hoạch bảo vệ môi trường cơ sở giết mổ

Bạn đang muốn xây dựng cơ sơ giết mổ gia súc gia cầm mà chưa biết phải làm thể nào cần có những hồ sơ và thủ tục như thế nào hãy đọc bài viết này để...

Bản tóm tắt báo cáo đánh giá tác động môi trường

Bản tóm tắt báo cáo đánh giá tác động môi trường

Báo cáo đánh giá tác động môi trường DTM là gì? vì sao những công ty nào cũng phải làm? Đối tượng, công ty nào nên làm báo cáo đánh giá tác động môi...

Báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM

Báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM

Lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM là cơ sở để doanh nghiệp biết rõ hơn về hiện trạng chất lượng môi trường của mình từ đó có thể đề ra các...

PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NITO TRONG NƯỚC

PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NITO TRONG NƯỚC

Có nhiều phương pháp xử lý Nito trong nước thải. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng, nên không thể nói phương pháp nào là tốt nhất

XIN CẤP GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG CHO DOANH NGHIỆP THEO LUẬT MỚI

XIN CẤP GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG CHO DOANH NGHIỆP THEO LUẬT MỚI

Xin cấp giấy phép môi trường, xin cấp giấy phép môi trường theo Luật mới hiện tại đang là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm ở bài viết này...

Tin cũ hơn

Xin chủ trương đầu tư tại Bình Dương

Xin chủ trương đầu tư tại Bình Dương

Với những dự án đầu tư sản xuất.không nằm trong các Khu công nghiệp, Chủ Đầu Tư.muốn sử dụng đất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.thì công...

Báo cáo hoàn thành công trình bảo vệ môi trường

Báo cáo hoàn thành công trình bảo vệ môi trường

Báo cáo hoàn thành công trình bảo vệ môi trường là một tài liệu quan trọng, đánh giá sự thực hiện dự án và giải pháp để bảo vệ môi trường được áp...

Thông tư 32/2017/TT-BCT hướng dẫn nghị định 113 hóa chất

Thông tư 32/2017/TT-BCT hướng dẫn nghị định 113 hóa chất

Quy định cụ thể và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất và Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ quy định...

Đánh giá môi trường chiến lược ở Việt Nam

Đánh giá môi trường chiến lược ở Việt Nam

Tài nguyên và môi trường là những yếu tố đầu vào của mọi nền kinh tế, mọi quá trình phát triển. Các diễn biến bất lợi về ...

Đánh giá tác động môi trường (ĐTM)

Đánh giá tác động môi trường (ĐTM)

Đánh giá tác động môi trường hay viết tắt là ĐTM (hoặc tiếng Anh là EIA) là sự đánh giá khả năng tác động tích cực - tiêu cực của một dự án được đề...

Hồ sơ môi trường cần thiết

Hồ sơ môi trường cần thiết

Để doanh nghiệp nắm vững toàn bộ các quy định pháp luật về lĩnh vực môi trường, chủ động hơn trong kế hoạch quản lý môi trường của cơ sở. Công ty...

HỒ SƠ MÔI TRƯỜNG DOANH NGHIỆP

HỒ SƠ MÔI TRƯỜNG DOANH NGHIỆP

Hồ sơ môi trường là hồ sơ không thể thiếu đối với doanh nghiệp, trong khi các doanh nghiệp thường tập trung vào hoạt động sản xuất và kinh doanh của...

Các loại hồ sơ môi trường theo giai đoạn khi làm một dự án

Các loại hồ sơ môi trường theo giai đoạn khi làm một dự án

Để chính thức đi vào xây dựng dự án cũng như hoạt động kinh doanh, sản xuất, các doanh nghiệp cần có đầy đủ các hồ sơ môi trường theo đúng Luật bảo vệ...

Xử lý khí bụi - Phương pháp, Nguyên tắc hoạt động và Ứng dụng

Xử lý khí bụi - Phương pháp, Nguyên tắc hoạt động và Ứng dụng

Bụi là một tập hợp nhiều hạt, có kích thước nhỏ bé, tồn tại lâu trong không khí dưới dạng bụi bay, bụi lắng và các hệ khí dung nhiều pha gồm hơi khói...

Lập cam kết bảo vệ môi trường cho nhà trọ

Lập cam kết bảo vệ môi trường cho nhà trọ

Công ty môi trường MOITRUONGCMS chuyên tư vấn lập cam kết bảo vệ môi trường cho nhà trọ với chi phí hợp lý tiết kiệm thời gian và hỗ trợ tối đa hãy...

Tư vấn, hỗ trợ Quý Khách Hàng 24/7

Khách hàng tiêu biểu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây