85/18 ĐX 037 P.Phú Mỹ, Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương. 0906.313.246

CÁC PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NƯỚC THẢI CHĂN NUÔI HEO

Print Friendly and PDF

   Với các trang trại chăn nuôi heo việc xử lý nước thải chăn nuôi heo là việc làm hết sức cần thiết bởi việc xử lý nước thải giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hạn chế mầm mống gây bệnh. Cùng Đạt Hoàng Gia tìm hiểu phương pháp xử lý nước thải chăn nuôi heo qua bài viết dưới đây.

1. Vì sao cần xử lý nước thải chăn nuôi heo

vi sao can xu ly nuoc thai chan nuoi heo

Vì sao cần xử lý nước thải chăn nuôi heo

    Hiện nay ở nước ta số lượng gia súc, gia cầm ngày càng tăng cao do nhu cầu thực phẩm càng ngày càng tăng. Do đó các trang trại chăn nuôi heo cũng tăng số lượng đáng kể, chính vì thế mà tình hình ô nhiễm môi trường của các trang trại chăn nuôi heo càng ngày càng nhiều. Vì vậy, việc xử lý nước thải chăn nuôi heo hết sức được quan tâm do:
- Ô nhiễm môi trường: Chất thải chăn nuôi heo nếu không được xử lý sẽ tạo nên mùi hôi rất khó chịu. Nếu không được thu gom  xử lý và được xả thẳng ra ao, hồ, sông, suối ở gần đó gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chúng mang theo mầm bệnh các bệnh có thể lây lan cho con người và động vật khác.
- Ảnh hưởng tới chất lượng của vật nuôi: Các trang trại chăn nuôi heo là dạng chăn nuôi công nghiệp heo được nuôi để lấy thịt. Nếu việc xử lý nước thải không đúng cách các vi sinh vật được tạo điều kiện thuận lợi để sinh sôi và phát triển. Có thể chúng sẽ xâm nhập vào vật nuôi làm giảm chất lượng vật nuôi không đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Ảnh hưởng sức khỏe con người: Trong chất thải vật nuôi là môi trường để vi sinh vật sinh xôi. Chúng là nguồn cơn gây ra các căn bệnh như bệnh tả, nhiễm khuẩn E.Coli, lỡ mồm long móng,…  có khả năng lây lan cao.
   Vì thế, nên việc xử lý nước thải chăn nuôi heo là việc làm vô cùng cần thiết và hết sức quan trọng để sớm ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe con người.

2. Thành phần của nước thải chăn nuôi heo

    Nước thải chăn nuôi heo xuất phát từ nước tắm heo, phân, nước tiểu và một phần thức ăn thừa. Trung bình mỗi ngày 1 con heo thải ra khoảng 20 lít nước và 1-2kg phân.

thanh phan cua nuoc thai chan nuoi heo

Thành phần nước thải chăn nuôi heo

    Thành phần chủ yếu của nước thải chăn nuôi heo:
- Hàm lượng ô nhiễm cao COD khoảng 6.000mg/l và Amoni khoảng 1.200mg/l
- Hữu cơ chiếm 70-80% bao gồm: protein, axit amin, cellulose, chất béo, hydrat cacbon
- Chất vô cơ chiếm 20-30% bao gồm: muối, ure, amoni, clorua, SO42- đất cát,…
- Hàm lượng Nito và Photpho: Hàm lượng N và P có trong nước thải chăn nuôi heo khá lớn vì khả năng hấp thụ N và P kém nên thức ăn có chứa n và P đào tiết ra bên ngoài thông qua nước tiểu và phân.
-  Nước thải chăn nuôi heo chứa nhiều vi khuẩn, giun, sán, trứng, ấu trùng,.. gây mùi hôi ô nhiễm nguồn nước gây ảnh hưởng sức khỏe con người.

3. Công nghệ xử lý nước thải chăn nuôi heo

   Xử lý nước thải chăn nuôi heo có thể áp dụng công nghệ xử lý nước thải chăn nuôi heo:

cong nghe xu ly nuoc thai chan nuoi heo

Công nghệ xử lý nước thải chăn nuôi heo

- Bể thu gom: Nước thải được thu gom tập trung về hố thu gom và nhờ song chắn rác lược rác.
- Bể Biogas: Sau khi nước thải tập trung ở bể thu gom sau đó được dẫn qua bể biogas. Dựa trên nguyên lý hoạt động của vi sinh vật kỵ khí, tại đây không có khí oxy, các vi sinh vật kỵ khí phân hủy chất hữu cơ. Lên men nước thải làm giảm bớt chất lượng ô nhiễm có trong nước thải.
- Bể lắng sơ bộ: Lắng các chất ô nhiễm có kích thước lớn từ bể biogas
- Bể điều hòa: Điều hòa lưu lượng nước thải và trung hòa pH, Để tránh cặn lắng và phân hủy kỵ khí phát sinh mùi hôi, tại bể điều hòa được sục khí hoặc khuấy trộn liên tục.

- Bể keo tụ: Tại bể này được sử dụng hóa chất keo tụ PAC và khuấy để cho phản ứng của bể nhanh hơn. Lượng hóa chất  PAC được châm vào bể được tình toán để chọn ra nồng độ hóa chất phù hợp nhất phù hợp với đặc điểm của mỗi trang trại chăn nuôi. Sau đó nước thải tiếp tục chảy qua bể tạo bông
- Bể tạo bông: Sau khi nước thải qua bể keo tục thì nước thải được chảy vào bể tạo bông với sự hỗ trợ của hóa chất keo tụ (polime) tăng khả năng kết dính. Sau đó các bông cặn được hình thành, kết dính với nhau tạo thành các bông cặn có kích thước và khối lượng lớn lắng xuống bể.Nước thải tử bể bông tiếp tịc chảy qua bể lắng hóa lý.
- Bể lắng hóa lý: Là nơi lắng các bông bùn phàn nước say khi tách bùn được dẫn sang các bể xử lý tiếp theo.
- Bể sinh học hiếu khí: Đây được coi là bể quan trọng của hệ thống xử lý, phần xử lý chất thải hữu cơ ô nhiễm nhờ hoạt động của hệ sinh vật hiếu khí.
- Bể lắng sinh học: Lắng các bông bùn từ quá trình xử lý sinh học và tách bùn ra khỏi nước thải. Bùn lắng dưới bể được đưa đến bể thu gom, một phần bùn còn lại được bơm vào bể thiếu khí và hiếu khí.
- Bể khử trùng: Sau khi qua các bể lắng khác nước thải còn lại sẽ được xử lý qua hóa chất Chlorine để được khử trùng hoàn toàn sau đó xả ra bể tiếp nhận.

4. Các phương pháp cải thiện chất lượng môi trường chăn nuôi heo

4.1 Xây hầm Biogas

mo hinh xay ham biogas chan nuoi heo

Mô hình xây hầm Biogas xử lý nước thải chăn nuôi heo

   Đây là mô hình bảo vệ môi trường được các trang trại chăn nuôi sử dụng rộng rãi. Hầm Biogas giúp khống chế mùi hôi, giảm ô nhiễm nước thải đồng thời có thể tận dụng khí trong hầm biogas làm chất đốt.
   Hiện tại có 3 loại hầm biogas phổ biến: hầm biogas có nắp cố định, hầm biogas có nắp trôi nổi, hầm biogas bằng nhựa polyethylene
   Hầm Biogas là xử lý chất hữu cơ, giảm lượng khí độc phát sinh, ngăn chặn tiêu diệt các mầm móng gây bệnh có trong nguồn nước thải. Song song đó còn tận dụng nguồn khí thải làm chất đốt.
   Tại hầm Biogas tạo ra khí Metan (CH4) , CO2 chiếm 60% còn lại là các chất khí khác như N2 , H2O , H2S. . Khí Metan có thể tận dụng làm nguyên liệu chất đốt dùng nấu nướng, gia nhiệt, có thể chạt máy phát điện.

4.2 Chăn nuôi heo trên nền đệm lót sinh học

chan nuoi heo tren dem lot sinh hoc

   Chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học

   Tận dụng cơ chế lên men tiêu hủy hoàn toàn mùi hôi nhờ sự hoạt động của sinh sinh vật có lợi dùng điệm lót sinh học gồm mùn cưa, trấu cùng các chế phẩm lên men giúp đem lại hiệu quả giải quyết hoàn toàn các vấn đề môi trường.
   Sử dụng đệm lót sinh học giúp hộ chăn nuôi tiết kiệm thời gian vì vi sinh vật trong đệm lót sinh học phân giải và đồng hóa các chất thành vô hại kìm hóa sự phát triển của các thành phần có hại.

4.3 Quy hoạch chăn nuôi heo

quy hoach cham nuoi heo

   Quy hoạch chăn nuôi heo

    Để đảm bảo chất lượng vật nuôi và đảm bảo vệ sinh chuồng trại cũng như việc xử lý nước thải được hiệu quả cần có kế hoạch chuồng trại hiệu quả.
Thay vì chăn nuôi với quy mô nhỏ lẻ cần quy hoạch chăn nuôi tập trung dạng trang trại để đảm bảo điều kiện tốt nhất về chuồng trại, con giống, cần xây dựng bố trí, sắp xếp chuồng trại hợp lý.

5. Đơn vị xử lý nước thải chăn nuôi heo uy tín chất lượng

cong ty xu ly nuoc thai chan nuoi heo

   Đơn vị xử lý nước thải chăn nuôi heo 

    Đạt Hoàng Gia là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành môi trường, chúng tôi tư vấn và thiết kế xây dựng hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi. Chúng tôi hiểu rõ được rằng việc xây dựng hệ thống nước thải chăn nuôi heo cần được thiết kế để làm sao đạt chuẩn nước thải đầu ra để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con người. Bên cạnh đó cần tối đa chi phí ở mức tiết kiệm nhất để tránh tình trạng chi phí tăng cao cho các chủ trang trại chăn nuôi heo.
   Chính vì thế, chúng tôi sẽ phân tích và đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ đề xuất với chủ đầu tư công nghệ tốt nhất đảm bảo yếu tố kinh tế cho chủ đầu tư.
   Quy trình thực hiện thiết kế thi công công trình hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi heo của Đạt Hoàng Gia như sau:
- Tiếp nhận thu thập thông tin khảo sát tư vấn: chúng tôi sẽ trực tiếp đến để trao đổi với chủ đầu tư về tình hình hoạt động của trang trại, tính chất nguồn thải, yêu cầu về nước thải chuẩn đầu ra, hiện trạng của của khách hàng và lắng nghe yêu cầu của khách hàng về các phương án thiết kế.
- Báo giá chi tiết các hạng mục, thống nhất điều khoản kí kết hợp đồng
- Thiết kế hệ thống: thiết kế chi tiết các hạng mục thi công của công trình
- Thi công, lắp đặt hệ thống: vận chuyển máy móc thiết bị vật tư đến địa điểm thi công tiến hành lắp đặt hệ thống xử lý
- Vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý
- Nghiệm thu công trình và bàn giao cho chủ đầu tư
   Nếu quý khách hàng, chủ trang trại đang có ý định làm hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi heo thì có thể liên hệ cho chúng tôi qua số hotline: 0328.196.623 0906.313.246 để được hỗ trợ tư vấn nhiệt tình. Đạt Hoàng Gia hân hạnh khi được là đơn vị đồng hành cùng quý khách hàng!

Print Friendly and PDF

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin cũ hơn

MỘT SỐ BỂ XỬ LÝ NƯỚC THẢI CÔNG NGHIỆP PHỔ BIẾN

MỘT SỐ BỂ XỬ LÝ NƯỚC THẢI CÔNG NGHIỆP PHỔ BIẾN

Trong một hệ thống xử lý nước thải thường được cấu tạo từ nhiều bể, ở mỗi bể có vai trò khác nhau nhưng chúng đều có mối quan hệ, liên kết hỗ trợ lẫn...

THI CÔNG LẮP HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM AN ĐIỀN

THI CÔNG LẮP HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM AN ĐIỀN

Thiết kế thi công lắp đặt hệ thống xử lý nước thải cho công ty cổ phần thực phẩm An Điền được thực hiện bởi DHG Technology

CÁC PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NƯỚC THẢI CÔNG NGHIỆP ĐƯỢC SỬ DỤNG HIỆN NAY

CÁC PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NƯỚC THẢI CÔNG NGHIỆP  ĐƯỢC SỬ DỤNG HIỆN NAY

Nhu cầu xử lý nước thải công nghiệp ngày càng tăng cao vì sự gia tăng và mở rộng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp với nồng độ chất thải ngày càng...

CHỈ SỐ TSS TRONG NƯỚC THẢI [2023]

CHỈ SỐ TSS TRONG NƯỚC THẢI [2023]

TSS là từ viết tắt của chữ tiếng Anh: Total Suspended Solids, có nghĩa là tổng chất rắn lơ lửng, chỉ số TSS chủ yếu có trong nước thải sinh hoạt và...

THI CÔNG, LẮP ĐẶT CÔNG TRÌNH HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI GLORY OCEANIC (VIỆT NAM)

THI CÔNG, LẮP ĐẶT CÔNG TRÌNH HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI GLORY OCEANIC (VIỆT NAM)

Thiết kế và lắp đặt hệ thống xử lý nước thải là nhiệm vụ bắt buộc của nhiều doanh nghiệp thực hiện lắp đặt hệ thống theo quy định của pháp luật về môi...

CÔNG NGHỆ IFAS TRONG HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI SINH HOẠT

CÔNG NGHỆ IFAS TRONG HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI SINH HOẠT

Công nghệ IFAS (Intergrated fixed film activated sludge): Là công nghệ kết hợp đồng thời hai kỹ thuật xử lý bằng vi sinh: một là, kỹ thuật vi sinh...

CÔNG NGHỆ VI SINH ĐỂ XỬ LÝ NƯỚC THẢI NHIỄM MẶN

CÔNG NGHỆ VI SINH ĐỂ XỬ LÝ NƯỚC THẢI NHIỄM MẶN

Nước thải nhiễm mặn là một đối tượng khá đa dạng và phức tạp, nhưng có đặc điểm chung là có nồng độ muối cao, đòi hỏi những công nghệ xử lý đặc biệt,...

CÔNG NGHỆ CDI VÀ EDI TRONG XỬ LÝ NƯỚC THẢI

CÔNG NGHỆ CDI VÀ EDI TRONG XỬ LÝ NƯỚC THẢI

Công nghệ CDI và EDI có sự tương đồng trong nguyên lý sử dụng điện cực và quá trình điện hóa vậy điều gì làm cho CDI khác với EDI? Hãy bắt đầu với sự...

4 Công Nghệ Xử Lý Nước Thải năm 2022

4 Công Nghệ Xử Lý Nước Thải năm 2022

Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, các cơ quan quản lý ngày càng siết chặt. Chính vì vậy, việc áp dụng Công nghệ xử lý nước thải cũng như...

Trong nước thải có chứa Photpho?

Trong nước thải có chứa Photpho?

Photpho tồn tại trong nước thải chủ yếu dưới dạng vô cơ và hòa tan, chủ yếu là Orthophosphat (PO43-) và một phần là phosphate cô đặc (ví dụ P3O105-)...

Công nghệ Unitank là gì? Công nghệ Unitank trong xử lý nước thải

Công nghệ Unitank là gì? Công nghệ Unitank trong xử lý nước thải

Công nghệ Unitank là gì?Unitank là công nghệ hiếu khí xử lý nước thải bằng bùn hoạt tính, quá trình xử lý liên tục và hoạt động theo chu kì. Nhờ quá...

Các hệ thống xử lý nước thải được ứng dụng phổ biến

Các hệ thống xử lý nước thải được ứng dụng phổ biến

Với các công ty sản xuất, nước thải là thành phần không thể thiếu sau mỗi quá trình hoạt tính. Vì thế, các công ty cần có ít nhất một hệ thống xử lý...

QUY TRÌNH THỰC HIỆN CÔNG TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI

QUY TRÌNH THỰC HIỆN CÔNG TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI

CÙNG VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI CÔNG NGHỆ 5.0 ĐI ĐÔI VỚI CHÚNG LÀ NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ MÔI TRƯỜNG KHÔNG PHẢI TỔ CHỨC, CÁ NHÂN NÀO CŨNG TUÂN THỦ NGUYÊN...

Các hóa chất dùng trong xử lý nước

Các hóa chất dùng trong xử lý nước

Nguồn nước thải đang là vấn rất được quan tâm hiện nay khi các nguồn nước thải sinh hoạt, rác thải dân cư, nước thải từ các nhà máy,…Khiến nguồn nước...

NHỮNG CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI CỦA MẬT RỈ ĐƯỜNG

NHỮNG CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI CỦA MẬT RỈ ĐƯỜNG

Mật rỉ đường (rỉ đường) là một loại chất lỏng đặc sánh còn lại sau khi đã rút đường bằng phương pháp cô và kết tinh. Thành phần chính của rỉ mật đường...

Thi công xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải

Thi công xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải

Xã hội hiện nay càng phát triển, môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ ô nhiễm nước thải, ô nhiễm khí thải, ô nhiễm môi trường lao động, rác thải,…,...

Tính toán thiết kế hệ thống xử lý khí thải

Tính toán thiết kế hệ thống xử lý khí thải

Đất nước ngày một phát triển, kéo theo đó là sự phát triển như vũ bão của khoa học kĩ thuật. Đất nước ngày càng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì các...

Tính toán thiết kế hệ thống xử lý nước thải: Chất lượng nước thải

Tính toán thiết kế hệ thống xử lý nước thải: Chất lượng nước thải

Nước thải sinh hoạt có những đặc tính và chỉ tiêu chất lượng chung có thể phán đoán và đánh giá khi chọn các công trình xử lý đã phổ biến, còn nước...

MẬT RỈ ĐƯỜNG LÀ GÌ? MUA MẬT RỈ CHẤT LƯỢNG Ở ĐÂU

MẬT RỈ ĐƯỜNG LÀ GÌ? MUA MẬT RỈ CHẤT LƯỢNG Ở ĐÂU

Hóa chất dùng trong xử lý nước thải, sản phẩm chất phụ liệu cho chăn nuôi ngày nay không còn xa lạ với doanh nghiệp. Một hóa chất an toàn, ít ngây hại...

GIẢI PHÁP XỬ LÝ MÙI HÔI TỪ NHÀ MÁY SẢN XUẤT CAO SU TỰ NHIÊN (ECOLO)

GIẢI PHÁP XỬ LÝ MÙI HÔI TỪ NHÀ MÁY SẢN XUẤT CAO SU TỰ NHIÊN (ECOLO)

Dưới đây là giải pháp xử lý mùi hôi từ nhà máy sản xuất cao su tự nhiên,

Khách hàng tiêu biểu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây